HỌC SINH T-SCHOOL THAM GIA NGÀY HỘI STEM
HỌC SINH T-SCHOOL THAM GIA NGÀY HỘI STEM
Với mong muốn tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, phát huy khả năng tìm hiểu và khơi nguồn sáng tạo cho học sinh. Chiều ngày 16/12/2023, Trường THPT Thân Nhân Trung long trọng tổ chức “Ngày hội STEAM”. Ngày hội thu hút được sự quan tâm và hứng thú của toàn thể học sinh trong nhà trường. Để tạo ra những sản phẩm có chất lượng, các em học sinh đã tìm hiểu, nghiên cứu và cùng nhau thực hiện dưới sự hướng dẫn của giáo viên chủ nhiệm cũng như giáo viên bộ môn. Ngày hội STEM cũng là cơ hội để các em được tham gia và trải nghiệm các hoạt động khoa học lý thú, áp dụng kiến thức vào thực tiễn, nhằm đáp ứng mục tiêu giáo dục và mục tiêu của chương trình Giáo dục phổ thông mới 2018.
Về dự ngày hội STEM có sự hiện diện của PGS.TS.Diêm Đăng Huân – Đảng ủy viên, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường; Tiến sĩ Hoàng Thị Thúy – Phó Bí thư Chi bộ, phó Hiệu trưởng nhà trường.
Hình ảnh: Thầy cô trong Ban giám khảo của cuộc thi ngày hội STEM trường THPT Thân Nhân Trung.
Tại ngày hội giáo dục STEM đã có 46 sản phẩm tham gia dự thi đến từ các chi đoàn trong nhà trường. Các sản phẩm dự thi nhằm mục đích phục vụ việc học tập nghiên cứu, sản xuất, đời sống xã hội; an ninh, quốc phòng. Các giải pháp dự thi tập trung vào các lĩnh vực như: Công nghệ thông tin, điện tử viễn thông; cơ khí, tự động hóa, xây dựng, giao thông vận tải; vật liệu hóa chất năng lượng; Nông ngư nghiệp, tài nguyên và môi trường; y dược; Giáo dục và đào tạo. Các gian trưng bày trong ngày hội đã được học sinh trường THPT Thân Nhân Trung. Bài trí công phu, bắt mắt, sản phẩm khoa học mang tính trí tuệ cao, có thể áp dụng khá hiệu quả vào việc giảng dạy trong trường học và đời sống thực tiễn.
Hình ảnh:Ban Giám khảo cùng toàn thể học sinh T-school ghé thăm gian trưng bày sản phẩm STEM của lớp 12A3 với tên sản phẩm “Tuabin gió” đã dành giải nhất trong cuộc thi.
Thông qua các bài học lý thuyết môn Vật lí hiểu được sự hoạt động của Tuabin gió khi hoạt động sẽ chuyển hóa năng lượng gió thành năng lượng cơ học để phát ra điện năng: Trong lúc tiếp xúc với gió, các chuyển động này sẽ làm cho cánh quạt quay quanh rotor nối với trục chính. Điều này giúp trục chính làm quay trục quay của máy phát nhằm tạo ra điện. Lúc này những chuyển động khác của động cơ máy phát điện cũng sẽ quay. Sản phẩm dự thi lớp 12A3 chiếm ưu thế đặc biệt trong việc hỗ trợ công suất giảm tải lưới điện quốc gia, góp phần đáp ứng nhu cầu sử dụng điện của người dân hữu hiệu. Một sản phẩm mang tính giá trị cao trong việc bảo vệ môi trường (giảm khí nhà kính, không gây nhiễu xạ điện từ).
Gian hàng dự thi của lớp 10A7 với chủ đề “vòng tuần hoàn của nước” đã dành giải Nhì trong cuộc thi.
Dựa trên quy luật vòng tuần hoàn của nước nhờ sự tồn tại và vận động của nước trên mặt đất, trong lòng đất và trong bầu khí quyển của trái đất. Nước trái đất luôn vận động và chuyển từ trạng thái này sang trạng thái khác, từ thể lỏng sang thể hơi rồi thể rắn và ngược lại. Vòng tuần hoàn nước đã và đang diễn ra từ hàng tỉ năm và tất cả cuộc sống trên trái đất đều phụ thuộc vào nó, trái đất chắc hẳn sẽ là một nơi không thể sống được nếu không có nước. Dựa trên vòng quy luật tuần hoàn nhóm học sinh 10A7 đã đề xuất các ý tưởng hữu ích trong việc sử dụng và bảo vệ nguồn nước.
Hình ảnh: Gian hàng trưng bày sản phẩm“Đèn ngủ mini” của lớp 12A4 đã dành giải Nhì trong cuộc thi.
Với phương châm “ học đi đôi với hành” nhóm học sinh lớp 12A4 đã áp dụng thành thạo các cách đo hiệu điện thế, đo cường độ dòng điện, pin điện hóa sử dụng vật liệu như: giấy, băng keo, lắp ráp được làm từ gỗ. Để thiết kế và chế tạo những chiếc đèn ngủ với những tiêu chí “an toàn – tiện ích – hiệu quả” cho người sử dụng.
Hình ảnh: Học sinh 11A4 thuyết trình gian hàng với chủ đề “Tháp lọc nước 5 tầng” đã dành giải Ba trong cuộc thi.
Nhóm học sinh 11A1 đã ứng dụng tính hấp phụ của than hoạt tính để lọc nước, khử màu nước tự nhiên thành nước sinh hoạt. Sản phẩm dự thi đã giúp tiết kiệm nguồn nước sạch, tái sử dụng nước sinh hoạt.
Hình ảnh: Ban giám khảo ghé thăm gian hàng trưng bày sản phẩm dự thi với “Mô hình trồng rau thủy canh”của tập thể 12A7 đã dành giải Ba trong cuộc thi.
Ngày nay, nhu cầu có rau sạch là nhu cầu cấp thiết của mọi gia đình trước tình trạng rau bẩn (rau nhiễm thuốc trừ sâu, rau bị phun chất kích thích). Trồng cây không cần đất là hướng đi mới cho các gia đình giải quyết nhu cầu rau sạch, đặc biệt là các gia đình ở thành phố. Việc trồng cây sau giờ học ở nhà cũng là một thú vui lành mạnh giúp các em giải trí sau các giờ học căng thẳng. Xuất phát từ thực tế nhóm học sinh 12A7 gửi tới hội thi sản phẩm “Mô hình trồng rau thủy canh”. Sản phẩm mô hình dự thi đã giúp học sinh áp dụng kiến thức từ sách vở đến gần hơn với thực tế.
Hình ảnh: gian hàng trưng bày của lớp 12A2 với chủ đề “Xà phòng rửa tay” đã dành giải Ba trong cuộc thi.
Trên thị trường ngày nay có rất nhiều mặt hàng xà phòng rửa tay chưa đảm bảo chất lượng thậm chí còn có ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng. Những sản phẩm chưa đảm bảo thường gây hại cho da, đặc biệt là loại da nhạy cảm của các em nhỏ. Vậy, làm thế nào để có một sản phẩm xà phòng tốt, phù hợp với nhiều đối tượng, đặc biệt dành cho những người có làn da nhạy cảm; được sản xuất từ nguyên liệu sạch, đảm bảo an toàn và thân thiện với môi trường? Bắt nguồn từ thực trạng trên nhóm học sinh lớp 12A2 đã thực hiện dự án Điều chế “Xà phòng rửa tay” từ nguyên liệu thiên nhiên (nguyên liệu chính là dầu dừa và NaOH, kết hợp với hương liệu tự nhiên là sả, chanh, bưởi, hoa đậu biếc. Tạo ra một món quà đến từ thiên nhiên ban tặng giúp người dùng có trải nghiệm “an toàn – tự nhiên – thoải mái” khi sử dụng.
Hình ảnh: Gian hàng trưng bày của tập thể 11A4 với chủ đề “Bản đồ hành chính tỉnh Bắc Giang từ các nguyên liệu nông sản” đã dành giải Sáng tạo trong cuộc thi.
Hình ảnh: Gian hàng trưng bày sản phẩm dự thi “Đèn giao thông” của tập thể lớp 11A9 đã dành giải Triển vọng trong cuộc thi.
Ban giám khảo chụp ảnh lưu niệm cùng học sinh T-school trong ngày hội
Nhìn chung, các sản phẩm STEM tham dự có sự chuẩn bị chu đáo, các gian trưng bày sản phẩm STEM được bài trí công phu với nhiều sản phẩm hữu ích mang tính trí tuệ cao, có thể áp dụng khá hiệu quả vào việc giảng dạy liên môn và đời sống thực tiễn. Một số dự án đã lựa chọn phương pháp nghiên cứu thể hiện sự tìm tòi, sáng tạo để tìm ra giải pháp phù hợp giải quyết các vấn đề của thực tiễn, có sản phẩm tương đối hoàn chỉnh. Báo cáo nghiên cứu KHKT đã được đầu tư công phu cả về nội dung và hình thức; nhiều thí sinh thể hiện rõ sự chủ động, sáng tạo trong việc thực hiện dự án nghiên cứu KH-KT cũng như thiết kế.
Sau hơn 4 tháng triển khai thực hiện Ban giám khảo cuộc thi đã chấm điểm, quyết định trao thưởng cho các tập thể như sau:
- 1 Giải nhất: tập thể 12A3 (đồng thời đạt giải thuyết trình).
- 2 Giải nhì: tập thể 12A4,10A7.
- 3 Giải ba: tập thể 11A1, 12A7, 12A2.
- 2 Giải sáng tạo: tập thể 11A7,11A4.
- 2 Giải triển vọng: tập thể 11A9, 12A6.
Mong rằng, thông qua ngày hội STEM học sinh T- school có những trải nghiệm thú vị liên quan đến các môn học và cũng là dịp để các thầy, cô giáo tiếp cận các phương pháp giáo dục tiến bộ, các em học sinh có cơ hội khám phá những trải nghiệm học tập đi đôi với thực hành, giúp thắp lên ngọn lửa STEM trong các em và được lan tỏa mạnh mẽ trong nhà trường. Ngày hội STEM – trưng bày sản phẩm nghiên cứu khoa học năm học 2023 – 2024 trường THPT Thân Nhân Trung đã kết thúc thành công tốt đẹp. Đây thật sự là một ngày hội đáng nhớ, đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ trong công tác dạy và học của thầy và trò nhà trường.